กระทู้แนะนำ โมเดลกระดาษรูปคุณหมอตุล
                มองโลกสดใสหลังทำ Lasik
               การ์ตูนความรู้เรื่องต้อหิน
               Anniversary Drtulaya.com "ความประทับใจ...คุณหมอตุลยา"
               Chic by Sunglasses
 
Pages: [1]
  Print  
Author Topic: 10 คาถา ฝ่าวิกฤต  (Read 3385 times)
PIM
Administrator
Hero Member
*****
Posts: 2206



« on: November 11, 2011, 10:56:31 am »

 1.  เมื่อรู้สึกว่า กำลังจะสติแตก i50

      ให้บอกตัวเองว่า ?ทุกปัญหามีทางออก แค่ยังหาไม่เจอ?
      (ยามภาวะวิกฤติ   การสูญเสียความมั่งคงทางกายและใจ เพราะการรู้สึกถูกคุกคามอย่างกระทันหัน ทำให้ตั้งสติได้ยาก สติไม่มี ปัญญาไม่เกิด จึงมองไม่เห็นทางออกของปัญหา) วิธีคือ  ถ้ารู้ว่าเรากำลังจะเจอปัญหา  ให้ใช้เวลากับการเตรียมตัวและหาข้อมูลถ้ากำลังเผชิญกับปัญหา  หายใจเข้าออกอย่างผ่อนคลาย  แล้วเตือนตัวเอง  เพื่อตั้งสติ  i36

2. เมื่อรู้สึกว่า ในหัวเต็มไปด้วยความคิด  i37
       
      ให้บอกตัวเองว่า ?อย่าคิดเองเออเอง?
      (ความเครียดทำให้เราฟังกันน้อยลง คิดเอาเองมากขึ้น) วิธีคือ เดินออกไปพูดคุยกับคนใกล้ๆ คุณบ้าง  รับฟังความทุกข์ของเขาแทนการหมกมุ่นแต่เรื่องของตัวเอง )

3. เมื่อรู้สึกว่า ยิ่งพูดยิ่งกังวล i40

       ให้บอกตัวเองว่า ?จงเปลี่ยนคำพูด เป็นการกระทำ?
        วิธีคือ  มองหาโอกาสในการช่วยเหลือคนอื่น  เข้าร่วมกิจกรรม  เพราะการเอาใจใส่คนอื่นมากขึ้นจะให้ความทุกข์ของเราลดลง


Share  


Logged

All About Lasik
PIM
Administrator
Hero Member
*****
Posts: 2206



« Reply #1 on: November 11, 2011, 10:58:51 am »

4.เมื่อรู้สึกว่า  เราช่างโชคร้าย

   ให้บอกตัวเองว่า ?ดูดีๆ โชคดีก็มีอยู่?
  (เวลาจิตตกเรามักมองทุกอย่างในแง่ลบ และคิดว่าตนเองเป็นผู้ถูกกระทำเกินความเป็นจริง) วิธีคือ  มองหาสิ่งดี ๆ ที่ง่ายที่สุด  ใกล้ตัวที่สุด  เช่น  เสียทรัพย์แต่โชคดีปลอดภัย , โชคดีที่เราไม่ป่วย, ถึงป่วยก็โชคดีที่เราไม่ตาย, โชคดีที่ยังได้ความช่วยเหลือ เป็นต้น

5.  เมื่อรู้สึกว่า โกรธ i29

   ให้บอกตัวเองว่า ?โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า?
   (ในภาวะวิกฤต ทุกคนย่อมมีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดโดยธรรมชาติ เกิดความกล้าในการพูด คิด หรือลงมือทำตามความต้องการของตนเอง จนอาจเกิดเป็นความขัดแย้งกับคนอื่นได้ง่าย) วิธีคือ  ไม่ด่า ไม่ว่า ไม่ทับถม  ออกไปทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำให้ได้ออกแรง  จำไว้ว่าไม่ว่าจะทำอะไรในเวลาโกรธ  สุดท้ายมันจะกลายเป็นการทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง

6.เมื่อรู้สึกว่า  ท้อแท้
   ให้บอกตัวเองว่า ?เดี๋ยวมันก็ผ่านไป?
   (ความท้อแท้เกิดขึ้นเมื่อเรามองไม่เห็นทางออกของปัญหา ไม่รู้จะทำอย่างไร รู้สึกโดดเดี่ยว   ไร้จุดหมาย นี่คือสัญญาณของการขาดกำลังใจ)
วิธีคือ  เร่งสร้างกำลังใจโดย  คิดถึงสิ่งที่ทำให้รู้สึกมั่นคงเช่น   ความรักของคนในครอบครัว  ศรัทธาที่เคยยึดมั้น  เป้าหมายชีวิตที่มี

  

Logged

All About Lasik
PIM
Administrator
Hero Member
*****
Posts: 2206



« Reply #2 on: November 11, 2011, 11:01:29 am »

7.เมื่อรู้สึกว่า  เหนื่อยล้า

   ให้บอกตัวเองว่า ?เหนื่อยนัก ก็พักบ้าง?
   (เมื่อเราเจอวิกฤตไปสักระยะ สิ่งที่ต้องทำ เรื่องที่ต้องคิด ภาพที่ต้องเห็น เสียงที่ต้องได้ยิน อาจทำให้รู้สึกเหนื่อยกาย เหนื่อยใจซึ่งทั้งสองสิ่งนี้มีความสัมพันธ์กัน) วิธีคือ  สร้างความสงบ  เพื่อให้เกิดการผ่อนคลายจากภายใน  โดยให้รู้สึกตัวไปกับลมหายใจเข้าออกช้า ๆ อย่างผ่อนคลาย

8.เมื่อรู้สึกว่า  ได้เวลานอน

    ให้บอกตัวเองว่า ?การนอนคือสิ่งสำคัญ?
    วิธีคือ  เข้านอนซะ  ถึงแม้ว่าจะนอนไม่หลับก็ให้นอนแผ่ในท่าที่สบาย  แล้วก็หลับตา จิตนาการถึงบรรยากาศที่ผ่อนคลาย  หรือรู้สึกตัวอยู่กับลมหายใจไปเรื่อยๆ  จะหลับหรือไม่ก็ช่างมัน

9.เมื่อรู้สึกว่า  ไม่มีอะไรทำ  i40

   ให้บอกตัวเองว่า ?บริหารร่างกายเข้าไว้ ให้ร่างกายแข็งแรง?
   (เมื่อพ้นช่วงชุลมุน ขนข้าวของอพยพกันแล้ว การอยู่ในบ้านที่ถูกตัดขาดหรือศูนย์อพยพ อาจทำให้กิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราหายไป)
วิธีคือ  กายบริหารง่าย ๆ ตามสถานที่และเวลาที่เหมาะสม ประมาณ 30 นาที เพราะการไหลเวียนเลือดที่ดีจะทำให้สมองมีพลังและดีต่อการคิดตัดสินใจ

10.เมื่อรู้สึกว่า  มีอะไรต้องทำมากมาย i31
   ให้บอกตัวเองว่า ?เราทำทุกอย่างไม่ได้ แต่เลือกทำสิ่งที่สำคัญได้?
   (การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา อาจทำให้รู้สึกว่ามีสิ่งที่ต้องคิด ต้องทำมากมาย) วิธีคือ  เอากระดาษกับปากกามาจด  แยกระหว่าง  สิ่งสำคัญที่รีบด่วน  กับสิ่งสำคัญไม่รีบด่วน  แล้วค่อยๆ ลงมือทำ   

Credit By: พ.ญ. พิยะดา หาชัยภูมิ (หนึ่่่งในคนไข้ของเรา นำมาฝากทุกคนนะคะ ) i34


  

Logged

All About Lasik
Pages: [1]
  Print  
 
Jump to: